Thủ tục lễ nhập trạch nhà chung cư chi tiết năm 2022

Thủ tục lễ nhập trạch nhà chung cư

Lễ nhập trạch nhà chung cư còn được gọi là lễ chuyển về nhà mới. Đây là một nghi lễ rất quan trọng trong quan niệm dân gian. Khi chuyển về nhà mới thì chúng ta cần phải thực hiện một số công việc trước khi dọn vào ở. Vậy thủ tục lễ nhập trạch nhà chung cư như thế nào? Hãy cùng Chuyển Nhà Viet Moving tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!

Lễ nhập trạch nhà chung cư là gì?

Trước tiên, chúng ta cần tìm hiểu về “nhập trạch” hay lễ về chung cư mới là gì? Theo quan niệm của dân gian, người ta hiểu nhập trạch đơn giản là làm lễ cúng trước khi chuyển vào nhà mới. Việc thực hiện lễ cúng dọn về nhà mới hay “nhập trạch” khi về nhà chung cư được xem là lễ khai báo với các vị thần linh cai quản vùng đất đó về việc gia chủ và gia đình sẽ chuyển đến đây sinh sống. Mong các vị thần linh và thần thổ địa cai quản vùng đất đó phù hộ độ trì cho gia chủ được an lành, sung túc.

Lễ nhập trạch nhà chung cư
Lễ nhập trạch nhà chung cư

Thủ tục lễ nhập trạch nhà chung cư

Thủ tục lễ nhập trạch nhà khi về nhà chung cư gồm có rất nhiều việc. Trong đó, việc xem chọn ngày giờ tốt, chọn hướng, chuẩn bị mâm lễ cúng và bài văn khấn nhập trạch là những việc quan trọng rất cần thiết.

Việc xem ngày giờ tốt được xem như một tín ngưỡng của người dân Việt Nam. Việc xem ngày tốt sẽ giúp cho tất cả mọi công việc được diễn ra một cách suôn sẻ thuận lợi và giúp cho gia chủ tránh được những vận xui. Chính vì thế mà người Việt đều sẽ đi xem ngày tốt làm lễ nhập trạch nhà chung cư rồi mới quyết định, ngay cả việc nhỏ hay lớn.

Ông bà ta có câu nói rằng: “Thiên bất đắc thời, nhật nguyệt vô quang; Địa bất đắc thời, vạn vật bất sinh; Nhân bất đắc thời, lợi lộ bất thông; Thần bất đắc thời, cầu chi bất linh; Quỷ bất đắc thời, địa ngục bất siêu; Thủy bất đắc thời, phong lang bất tĩnh”. Câu này có nghĩa là nhắc nhở cho con cháu phải biết lựa chọn thời gian thích hợp thì mọi việc mới có thể thuận lợi, thành công.

Cách chọn ngày làm Lễ Nhập Trạch chung cư

Đối với thủ tục lễ Nhập Trạch nhà chung cư cũng thế, gia chủ cần phải thực hiện theo quy luật và quan niệm của người xưa để gia đình luôn được thuận lợi và may mắn. Việc lựa chọn ngày đẹp để chuyển nhà cũng giống như thủ tục Lễ Nhập Trạch trong năm, nó có rất nhiều hình thức. Cụ thể hơn là có 3 cách:

  • Gia chủ có thể xem ngày giờ tốt Nhập Trạch theo giờ Hoàng Đạo (giờ đẹp). Vào khung giờ này thường trời và đất sẽ giao hòa với nhau, rất thích hợp để làm những việc lớn.
  • Một cách xem ngày tốt nhập trạch nữa chính là chọn ngày giờ dựa theo tuổi của gia chủ trong nhà. Gia chủ cần phải mời thầy về xem hoặc tự đến xem tại những địa chỉ uy tín khi dùng cách này. Một cách nữa là bạn có thể xem ngày giờ tốt hợp với tuổi của mình thông qua những ứng dụng phong thủy trên điện thoại.
  • Chọn ngày tốt thực hiện Lễ Nhập Trạch theo hướng nhà cũng là một cách được nhiều gia chủ áp dụng.
Chọn ngày tốt nhập trạch nhà chung cư
Chọn ngày tốt nhập trạch nhà chung cư

Mâm cúng nhập trạch nhà chung cư

Vấn đề mà có nhiều người thắc mắc có lẽ là “mâm cúng chuẩn bị cho lễ nhập trạch gồm những món gì?”, “Lễ chuyển về nhà mới cần chuẩn bị những gì?”. Lễ cúng Nhập Trạch nhà chung cư cần phải chuẩn bị những  lễ vật cơ bản dưới đây cho mâm cúng lễ nhập trạch chung cư. Hay còn được gọi là mâm cơm cúng chuyển về chung cư mới:

  • Mâm ngũ quả (5 loại quả)
  • Hoa tươi
  • Nhang (hương)
  • 1 cặp nến cốc
  • 1 bộ Tam sên (tôm/cua/thịt/trứng vịt mỗi thứ có một con/miếng/quả)
  • 1 đĩa xôi
  • 1 con gà luộc
  • 3 miếng trầu cau được têm sẵn
  • 1 đĩa muối gạo
  • 3 lọ muối – gạo – rượu và 3 lọ trà – rượu – nước
  • Một bộ vàng mã gồm có: sáu con ngựa đa màu sắc, mũ kiếm, giày, quần áo. Năm tập mũ áo quan, tào quan, giấy tiền, vàng lá, nến. Những vật dụng này cần phải được đặt ở hướng tương ứng là hướng Nam – Tây – giữa nhà – bắc – đông.

Với tất cả các món lễ vật trên, bạn đã có thể tự chuẩn bị làm lễ cúng về nhà mới rồi đấy.

Văn khấn lễ nhập trạch nhà chung cư

Theo phong tục của người dân Việt Nam, khi thực hiện bất cứ thủ tục cúng bái nào cũng đều phải thắp nhang trình báo tới các vị thần linh và ông bà tổ tiên. Đó được gọi là bài văn khấn. Đối với lễ nhập trạch về chung cư mới cũng thế, khi đã chuẩn bị đầy đủ mâm đồ lễ cúng nhập trạch thì gia chủ cũng cần phải biết để đọc văn khấn lễ nhập trạch cho đúng để thể hiện được lòng thành của mình với bề trên. Thủ tục lễ nhập trạch nhà chung cư sẽ gồm có 2 loại văn khấn, đó là: Bài văn khấn thần linh xin nhập trạch cho căn hộ chung cư và bài văn khấn gia tiên khi nhập trạch nhà chung cư.

Văn khấn nhập trạch chung cư
Văn khấn nhập trạch chung cư

Nhập trạch nhà chung cư cần làm những gì?

Thắp hương cho Thần Tài, Thổ Địa

  • Theo quan niệm dân gian, trong những công việc cần thực hiện khi dọn về nhà mới gia chủ bắt buộc phải thắp hương cho thần tài, thổ địa. Thần tài và thổ địa là hai vị thần của mỗi ngôi nhà. Nếu vào nhà mới bạn vẫn chưa biết cần phải làm gì thì việc đầu tiên chính là dâng lễ thắp hương cho hai vị thần.
  • Bạn hãy chuẩn bị lễ đầy đủ dâng lên các vị thần ngày nhập trạch gồm có trầu cau, hương nhang, hoa quả, vàng mã, bánh kẹo và các món mặn như rượu thịt, xôi, gà… Bạn hãy cầu mong các vị thần linh phù hộ độ trì cho gia đình luôn bình an, suôn sẻ.
  • Việc làm này sẽ đem lại bình an cho các thành viên trong gia đình, tài vận được hanh thông, cuộc sống hạnh phúc viên mãn.

Xông nhà để xua đuổi vận khí xấu

Xông nhà là một trong những việc mà bạn cần phải làm trong thủ tục lễ nhập trạch nhà chung cư. Việc này giúp cho gia chủ xua đuổi được vận khí xấu, những loại côn trùng có hại. Hãy dùng loại thuốc xông là hỗn hợp của rễ cây, hương liệu, bột trầm, nhang thơm. Nhớ mở hết tất cả các cửa khi xông nhà, luồng khí xấu sẽ bị đẩy ra khỏi nhà theo làn khói.

Khi tiến hành xông nhà, hãy xông nhà theo nguyên tắc xông từ trên xuống dưới, từ bên trong ra ngoài. Lưu ý là nên xông kỹ các góc tường, nơi dễ bị ẩm mốc. Bật hết tất cả bóng đèn trong nhà để tăng nhiệt độ và dương khí, giúp cho vận khí xấu nhanh chóng bị đẩy đi.

Mang chiếu và bếp nấu vào nhà trước tiên

Thủ tục lễ nhập trạch nhà chung cư thì nên chuyển gì trước? Câu trả lời là mang chiếu, bếp nấu vào nhà đầu tiên vì đây là các đồ đạc đem lại dương khí cho ngôi nhà. Không nên mang bếp điện, chổi, nước vào trong nhà trước.

Đặc biệt là các món đồ dùng trong nhà phải được các thành viên trong gia đình đem vào nhà mới. Bài vị thờ cúng ông bà, tổ tiên cũng phải do gia chủ mang vào nhà mới. Những thành viên còn lại đi theo sau, trên tay cầm tiền của mang vào nhà mới.

Đun nước sôi và mở vòi nước

Cần làm gì để khi chuyển vào nhà mới mang lại may mắn? Ngay sau khi chuyển tới nhà mới, bạn cần phải đun một ấm nước sôi. Việc làm này là tượng trưng cho tài lộc dồi dào. Ngoài ra, những vòi nước trong bồn tắm, bồn rửa tay trong nhà cũng nên mở nhỏ, cho nước chảy chậm. Bạn nhớ phải đậy kín nắp của bồn lại nhằm thể hiện mong muốn cầu mong vạn sự như ý, cuộc sống no đủ. Ngoài ra, bạn cũng phải bật quạt cho gió thổi các hướng trừ hướng cửa chính.

Đun nước sôi khi về nhà mới
Đun nước sôi khi về nhà mới

Vui vẻ, không nói chuyện xui rủi

Thủ tục lễ nhập trạch nhà chung cư bạn phải nhớ là luôn giữ tâm trạng của mình vui vẻ. Việc chuyển đến nơi ở mới đồng nghĩa với một sử khởi đầu mới. Vì thế hãy để cho mọi việc được diễn ra một cách suôn sẻ, tốt đẹp. Bạn không được giận dữ, mắng mỏ người khác, nhất là đối với trẻ con trong ngày chuyển nhà. Ngoài ra cũng không được nói những điều không may trong khi chuyển nhà.

Trên đây là chia sẻ của Chuyển Nhà Viet Moving về thủ tục lễ nhập trạch nhà chung cư. Hy vọng bài viết này sẽ giúp cho bạn có một ngày chuyển nhà chung cư thuận lợi. Nếu bạn có nhu cầu thuê dịch vụ chuyển nhà để giúp bạn thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ nhé!

>>> Xem thêm: Hướng dẫn làm thủ tục về nhà mới khi mượn tuổi chi tiết 2022

Những câu hỏi thường gặp

⭐⭐⭐Lễ cúng nhập trạch nhà chung cư là gì?

Theo quan niệm của dân gian, người ta hiểu nhập trạch đơn giản là làm lễ cúng trước khi chuyển vào nhà mới. Việc thực hiện lễ cúng dọn về nhà mới hay “nhập trạch” được xem là lễ khai báo với các vị thần linh cai quản vùng đất đó về việc gia chủ và gia đình sẽ chuyển đến đây sinh sống.

⭐⭐⭐Mâm cúng nhập trạch nhà chung cư gồm những gì?

Mâm ngũ quả (5 loại quả), hoa tươi, nhang (hương), 1 cặp nến cốc, 1 bộ Tam sên (tôm/cua/thịt/trứng vịt mỗi thứ có một con/miếng/quả), 1 đĩa xôi, 1 con gà luộc, 3 miếng trầu cau được têm sẵn, 1 đĩa muối gạo, 3 lọ muối – gạo – rượu và 3 lọ trà – rượu – nước, một bộ vàng mã gồm có: sáu con ngựa đa màu sắc, mũ kiếm, giày, quần áo. Năm tập mũ áo quan, tào quan, giấy tiền, vàng lá, nến. Những vật dụng này cần phải được đặt ở hướng tương ứng là hướng Nam – Tây – giữa nhà – bắc – đông.

5/5 - (4 bình chọn)

0979.847.807

0909.847.807